วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2552

NEW BALANCE MAKES SURE THAT SHOES FIT

The Business Problem
- New Balance เป็นบริษัทที่ผลิตรองเท้ากีฬาขาย มียอดขาย 1.3 พันล้านเหรียญUSD บริษัทยังไม่มีเครื่องมือสำหรับใช้พยากรณ์จำนวนรองเท้าที่ขายออกไปตามช่องทาง จำหน่ายต่างๆ
- ที่ผ่านมาการพยากรณ์การขายทำโดยกำหนดให้หัวหน้าแผนก forecasting department ทำการรวบรวมการพยากรณ์การขายจากครึ่งหนึ่งของตัวแทนฝ่ายขาย (จาก160) แล้ว ประมาณเอาจากยอดนี้ ส่งไปให้โรงงานทำการผลิตพร้อมวันต้องการ (ทางทฤษฎี) โชคดีที่แต่ละเดือนที่ผ่านมา มีตัวแทนส่งยอดพยากรณ์กลับมาประมาณ 20 ราย (ใน ความเป็นจริง)
- ปัญหาของตัวแทนฝ่ายขาย(พนักงานขาย) ต้องใช้เวลานานในการกรอกข้อมูลลงในแผ่น ตาราง(เป็นวันถ้าขายจำนวนมาก)
- นอกจากนั้น ปัญหาเพิ่มขึ้นเนื่องจาก ตัว sheet ไม่ได้ทำการ protect โครงสร้างเอาไว้ ทำให้พนักงานขายทำการลบข้อความบางคอลัมน์ออกแล้วใส่ชื่อ(รุ่นรองเท้า)ที่ผิดลง ไป นอกจากนั้นยังทำการเคลื่อนย้ายข้อมูลไปวางในตำแหน่งที่เขาเห็นว่าเหมาะสม ผลของการทำเช่นนี้ทำให้ New Balance ต้องใช้เวลาเป็นวันในการปรับแก้ของแต่ละ คนให้ได้รูปแบบที่ถูกต้อง แล้วจึงนำมาวิเคราะห์
- เมื่อมองกันจริงๆแล้ว การพยากรณ์ของ New Balance นั้นเกิดจากการมั่วตัวเลขมากกว่า จึงทำให้ตัวเลขสั่งผลิตสูงขึ้นผิดปกติสำหรับสินค้า บางตัวและบางตัวก็มีตัวเลขค้างส่ง

The IT Solution
- New Balance ได้หันมาใช้ระะบบสนันสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System; DSS) เพื่อทำให้สามารถบริหารจัดการเกี่ยวกับการวางแผนสินค้าของเขาโดย ฝ่ายการ เงิน ตัวแทนเขต พนักงานขาย และ ส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- ระบบ DSS ช่วยให้ผู้พยากรณ์พิจารณาได้หลายตัวแปร เช่น สภาพเศรษฐกิจทั่วไป คำสั่งซื้อขณะปัจจุบัน ข้อมูลการขายจากอดีต นอกจากนั้น ระบบ DSS ยังช่วยให้ตัว แทนจำแหน่ายสามารถ download ข้อมูลของลูกค้าที่ซื้อของ ได้จากฐานข้อมูลของ บริษัท ผ่านทาง Web ทุกๆสิ้นเดือน ทำให้ตัวแทนจำหน่ายสามารถพูดคุยกับลูกค้า และปรับยอดการพยากรณ์การขายตามคำสั่งซื้อของลูกค้าได้เร็วขึ้น
- นอกจากนั้น ระบบ DSS ยังช่วยให้การกรอกข้อมูลทำได้ง่ายขึ้นผ่านทาง Template ที่ถูกล็อกเอาไว้แล้ว การประมวลผลใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมง ก็จะได้ยอดการพยากรณ์ ทั้งหมด โดยแยกออกตาม account และ product ต่างๆ

The Results
1) บริษัททราบได้ว่า ตัวแทนจำหน่ายรายใดทำนายยอดคำสั่งซื้อได้ดีที่สุดและ ตัวแทน รายใดแก้ปัญหาจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ดีมากน้อยเพียงใด
2) New Balance สามารถมองเห็นภาพการผลิตว่าจะเป็นไปในทางใดในแต่ละเดือน ได้ดีขึ้น เพราะ New Balance มีเวลาส่งของ (lead time) จากโรงงานไปยังผู้ขายนอก ประเทศ สารสนเทศทางด้านการพยากรณ์ที่รวดเร็วและแม่นยำทำให้การตอบสนอง ของผู้ค้าปลีกทำได้รวดเร็วมากขึ้น ตั้งแต่ใช้ระบบ DSS ทำให้สินค้าค้างสต็อก(เมื่อเลิก ผลิต)ลดลงโดยเฉลี่ยประมาณ 8%
3) หลังจากใช้ DSS บริษัทพบว่า ยอดรองเท้าที่ขายดีที่สุดได้เปลี่ยนจากรองเท้าบาสเก็ต บอล (ราคา 120-160 USD)มาเป็นรองเท้าเอนกประสงค์ (ราคา 60-90 USD) ดังนั้น บริษัทจึงหันมาผลิตรองเท้าประเภทนี้มากขึ้น
4) ผู้บริหารระดับสูงสามารถเรียกดูรายงานต่างๆได้ทุกๆบ่ายวันจันทร์ พร้อมกับพนักงาน อื่นที่เกี่ยวข้องกับการขาย ทำให้ทั้งหมดมองเห็นภาพเดียวกัน
ผลลัพธ์ในเชิงตัวเลขนั้นจะเห็นว่า ยอดขายทั่วโลกเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า จาก 560 MUSD ในปี 1997 เป็น 1.3BUSD ในปี 2002



11.1 Managers and Decision Making
- การบริหารจัดการคือกระบวนการทำให้บรรลุถึงเป้าหมายขององค์กรที่วางไว้ โดยใช้ ทรัพยากรที่มีอยู่
- ทรัพยากรต่างๆเหล่านี้ ถูกพิจารณาว่า เป็น อินพุท การบรรลุถึงเป้าหมายจะถูกมองว่า เป็นเอาท์พุทของกระบวนการ
- อัตราส่วนระหว่าง อินพุทและเอาท์พุท คือตัวชี้วัดผลิตผลขององค์กร (organization’s productivity)


The Manager’s Job
-เพื่อให้เข้าใจว่า ระบบสารสนเทศจะให้การสนับสนุนแก่ผู้บริหารอย่างไรบ้าง ก็ควร จะทราบงานของผู้บริหารก่อนว่า จะต้องเกี่ยวข้องกับด้านใดบ้าง
-ผู้บริหาร(Manager) มีบทบาทพื้นฐานสามด้านได้แก่ (Mintzberg 1973) :
1.บทบาทด้านการประสานงานระหว่างบุคคลต่างๆ (Interpersonal roles)
2.บทบาทด้านที่เกี่ยวข้องกับสารสนเทศ (Informational roles)
3.บทบาทด้านที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ (Decisional roles)


Decision Making and Problem Solving
- การตัดสินใจ (decision) หมายถึง การเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งใน สองทางเลือก
- การตัดสินใจนั้น อาจเป็นงานที่ต้องทำเป็นครั้งคราว หรือ ต่อเนื่อง โดยคนๆเดียว หรือเป็นกลุ่มบุคคลก็ได้

Computerized Decision Aids: จะขึ้นอยู่กับ 4 คำถามต่อไปนี้
1) ทำไมผู้ลบริหารจึงต้องการการสนับสนุนจาก IT
2) งานของผู้บริหารเป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมดได้หรือไม่
3) มีอะไรบ้างที่ IT สามารถให้การสนับสนุนผู้บริหาร
4) สารสนเทศต้องการให้ผู้บริหารตัดสินใจอย่างไร
มาดูคำตอบต่าง ๆ ….

Why Manager Need The Support Of Information Technology ?
- ปัจจัยหลักของการทำการตัดสินใจที่ดี คือ ตรวจสอบและเปรียบเทียบทางเลือกต่างๆที่ สัมพันธ์กัน ยิ่งมีทางเลือกมากเท่าใดก็ยิ่งต้องการความช่วยเหลือของคอมพิวเตอร์ทาง ด้านการค้นหาและการเปรียบเทียบมากขึ้นเท่านั้น
- ในทางปฎิบัติแล้ว การตัดสินใจมักทำภายใต้ความกดดัน(ด้านเวลา) มักจะพบเห็นบ่อยๆ ว่า เป็นไปได้ยากในการใช้กระบวนการแบบ manual มาค้นหาสารสนเทศที่ต้องการ อย่างรวดเร็วพอเพียงและให้มีประสิทธิผล
- มันจึงจำเป็นอย่างยิ่งในการทำการวิเคราะห์ภาพลักษณ์ต่างๆเพื่อทำให้การตัดสินใจได้ดี การวิเคราะห์ข้างต้นจำเป็นต้องใช้แบบจำลอง
- ผู้ตัดสินใจอาจอยู่ต่างสถานที่กันและมีสารสนเทศที่ต่างกัน การนำสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดมา รวมกันอย่างรวดเร็วและไม่แพงมากนัก มักจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก
- บ่อยครั้งในการตัดสินใจ ต้องการการพยากรณ์จากองค์กร เช่น ด้านราคา ส่วนแบ่งการตลาด เป็นต้น ดังนั้น การพยากรณ์ที่แม่นยำต้องการเครื่องมือทางสถิติและการวิเคราะห์
- การตัดสินใจต้องการข้อมูล แต่จำนวนข้อมูลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Internet clickstream) และข้อมูลมาจากหลายแหล่ง ดังนั้นจึงต้องทำการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ข้างต้น

Can the manager’s job be fully automated ?
-โดยทั่วไปผู้บริหารระดับกลางเป็น fully automated ได้
- ผู้บริหารระดับต้น ไม่ค่อยยุ่งเกี่ยวกับการตัดสินใจมากนัก เพราะมักไปทำงานด้าน การให้คำแนะนำ การอบรม การจูงใจ มากกว่า การตัดสินใจทางด้านอื่น ๆ เช่น การวางแผนการผลิต เป็นต้น เป็นระบบอัตโนมัติอยู่แล้ว (หมายถึงใช้ S/W เข้าช่วย กันอยู่แล้ว)
- ผู้บริหารระดับสูงยากที่สุดในการทำให้เป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด

What information technologies are available to support managers?
- Management Support Systems (MSS)
- เทคโนโลยีของ IT ต่างๆหลักๆแล้ว เป็นการออกแบบมาสนับสนุนผู้บริหารทั้งหลาย เช่น ระบบต่างๆ ที่สนับสนุนการตัดสินใจ (decision support systems), ระบบต่างๆที่สนับ สนุนผู้บริหารระดับสูง (executive support systems), เทคโนโลยีกรุ๊ปแวร์ต่างๆ (groupware technologies) และ ระบบอัจฉริยะ (intelligent system) ดังรูป




The Process of Computer-Based Decision Making

แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนหลัก ๆ คือ:
1) Intelligence
2) Design
3) Choice
4) Implement



The process and phases in decision making




Model ( in decision making )
- แบบจำลอง (Model) คือ การนำเสนอแบบง่ายๆ หรือ การสรุปจากควาเป็นจริง

ประโยชน์ของการจำลองแบบในการทำการตัดสินใจ คือ:
- ต้นทุนในการทำการทดลองเสมือน (virtual experimentation) จะต่ำกว่าต้นทุนที่เกิด จากการทดลองในระบบจริง
- แบบจำลองต่างๆยอมให้ simulate เพื่อลดเวลาลง การปฎิบัติงานหลายๆปีสามารถ simulateโดยใช้คอมพิวเตอร์ให้เหลือไม่กี่วินาที
- การปรับเปลี่ยนแบบจำลอง (โดยการเปลี่ยนตัวแปร) ทำได้ง่ายกว่าในระบบจริง
- การใช้แบบจำลองทำให้ผู้จัดการรับมือกับความไม่แน่นอนต่างๆได้ดีขึ้น โดยใช้ “ what- ifs” และ การคำนวณความเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดจากการกระทำที่เจาะจง
- แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ช่วยให้ทำการวิเคราห์และเปรียบเทียบทางเลือกต่าง ๆ ได้ง่าย

Problem structure
- การตัดสินใจนั้น จะขึ้นกับโครงสร้างของปัญหาด้วย โดยแยกออกเป็น
- ปัญหาที่มีโครงสร้างสร้างชัดเจน ได้แก่ปัญหาที่เป็นงานที่เป็น routine เป็นปัญหาที่ เกิดซ้ำๆ ปัญหาเหล่านี้มักมีคำตอบเป็นรูปแบบมาตรฐานอยู่แล้ว ดังนั้นการตัดสินใจ จึงเป็นแบบ Structured decisions
- ปัญหาที่ไม่มีโครงสร้าง ได้แก่ปัญหาที่ซับซ้อนในเชิงคลุมเครือ ไม่มีคำตอบสำเร็จรูป ที่จัดเตรียมไว้ก่อน ปัญหาเหล่านี้ต้องอาศัยความสามารถของคนมาทำการตัดสินใจใน แบบ Unstructured decisions
- มีปัญหาบางประเภทที่อยู่กึ่งกลางระหว่างแบบมีโครงสร้างและไม่มีโครงสร้าง เรียก ว่าปัญหาแบบกึ่งโครงสร้าง การตตัดสินใจก็จะเป็นแบบ Semistructured decisions

Decision Support Framework



จากรูปที่ผ่านมาในแนวแกนนอนจึงแบ่งการตัดสินใจออกเป็นสามแบบ คือ
1) Structured
2) Semistructure
3) Unstructured
มาดูในมิติที่สองในด้านแกนตั้งกัน บ้าง จะเป็นธรรมชาติในการตัดสินใจของผู้บริหาร (Nature of Decisions) ซึ่งแบ่ง ออกได้เป็นสามระดับคือ
1) Operational control เป็นควบคุมการปฎิบัติงานที่จำเพาะเจาะจง ให้มีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผล
2) Management control เป็นการควบคุมในการรวบรวมและใช้ทรัพยากรในองค์กร เพื่อขับเคลื่อนไปยังเป้าหมายขององค์กร
3) Strategic planning เป็นการวกำหนดเป้าหมาย นโยบาย และ จัดเตรียมทรัพยากรใน ระยะยาว

เมื่อมองภาพทั้งสองมิติออกแล้ว จะเห็นว่า การสนับสนุนในแต่ละระดับจะแตกต่าง กันออกไป เช่น
ถ้ามองในแนวแกนตั้ง
- Operation control ต้องการ MIS และ Management Science (ศาสตร์ในการบริการจัด การ)
- Management control ต้องการ Management Science, DSS, EIS และ ESS
- Strategic Planning ต้องการ EIS, ESS และ Neural Network
ถ้ามองในแนวแกนนอน
- Structured Decisions ต้องการ MIS, Management science models, financial and statistic models
- Semistructured Decisions ต้องการ DSS
- Unstructured Decisions ต้องการ DSS, ES, Neural Network

11.2 Decision Support Systems)DSS): For Individuals, Groups and the Enterprise
ระบบสนับสนุนในการตัดสินใจ (DSS) หมายถึงระบบสารสนเทศที่อาศัยคอมพิวเตอร์ (computer-based information system) ที่รวมเอาแบบจำลองต่างๆและข้อมูลเอาไว้ เป็น ไปเพื่อแก้ไขปัญหาประเภทกึ่งโครงสร้าง (semi-structured problems) และ บางปัญหา ที่ไม่เป็นโครงสร้าง (unstructured problems) โดยมีผู้ใช้งานเข้าไปมีส่วนร่วม


Characteristics and Capabilities of DSSs
- DSS มีความสามารถในการสร้างแบบจำลองและมีฟังก์ชันพิเศษเพิ่มเติมได้แก่
- การวิเคราะห์ความไว (Sensitivity analysis) เป็นการศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นเมื่อ ทำการเปลี่ยนส่วนใดส่วนหนึ่ง(หรือมากกว่า)จากหลายๆส่วนของแบบจำลอง
- การวิเคราะห์ในเชิง “จะเกิดอะไรขึ้น…ถ้า” (What-if analysis) เป็นการศึกษาผล กระทบที่เกิดขึ้น (เมื่อทำการเปลี่ยนสมมติฐานของ input data) กับผลลัพธ์ที่คาดว่า จะได้รับ
- Goal-seeking analysis เป็นการศึกษาเพื่อค้นหาค่าของอินพุทต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อให้ บรรลุถึงระดับเอาท์พุทที่ต้องการ


DSS Applications
- การทำการตัดสินใจเชิงฟรอนต์ไลน์ (Frontline decision making) หมายถึง กระบวนการ ที่ซึ่งบริษัทต่างๆใช้เป็นกระบวนการ ตัดสินใจแบบอัตโนมัติและบริษัทเหล่านั้นได้นำมา ใช้ในองค์กร นอกนั้นอาจรวมไปถึงพันธมิตรต่างๆด้วย
- การสนับสนุนการตัดสินใจในเชิงเวลาจริง (Real- Time Decision Support) หมายถึง ระบบต่างๆที่สนับสนุนการตัดสินใจทางธุรกิจที่ต้องทำ ในเวลาที่เหมาะสมและบ่อยๆที่ ต้องทำภายใต้ความกดดันทางด้านเวลา


Decision Support/Business Intelligence Relationship
1) มีโครงสร้างคล้ายกัน เพราะ BI ต่อยอดมาจาก DSS แต่ BI จะใช้ข้อมูลจาก data warehouse จึงเหมาะสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ แต่ DSS จะใช้หรือไม่ก็ได้ จึงเหมาะกับองค์กรทั่วไป
2) BI มี executive and strategy orientation โดยเฉพาะอย่างยิ่ง BPM และ dashboard component แต่ DSS ถูกใช้ไปในเชิง toward analysis
3) BI ถูกสร้างในเชิงการค้าซึ่งมีเครื่องมือและองค์ประกอบต่าง ๆ เหมาะสมกับองค์กร แต่การสร้าง DSS มองไปในเชิง unstructured problems จึงเป็นไปในรูปแบบ customize solutions
4) กรรมวิธีของ DSS และเครื่องมือที่ใช้มักพัฒนามาจากสถาบันการศึกษา ส่วนกรรมวิธีการของ BI และเครื่องมือที่ใช้ถูกพัฒนามาจาก software company
5) เครื่องมือหลาย ๆ ตัวที่ใช้ใน BI จะถือว่ามีใช้อยู่ใน DSS ด้วย เช่น data mining, predictive analysis

Some Application of Group Decision Support Systems (GDSS)
- กลุ่มเสมือน (Virtual group) คือกลุ่มที่สมาชิกต่างๆอยู่ในสถานที่ๆแตกต่างกัน
- ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเชิงกลุ่ม (Group decision support system (GDSS)) คือ interactive computer-based system ที่สนับสนุนกระบวนการในการหาคำตอบต่างๆ โดยกลุ่มผู้ทำหน้าที่ตัดสินใจ (a group of decision makers)
- Decision room กลุ่ม DSS ที่จัดแบบพบหน้ากันในสถานที่แห่งหนึ่งที่บรรจุสมาชิก ของกลุ่มได้ทั้งหมด

Enterprise and Executive Decision Support Systems
ในที่นี้จะกล่าวถึงเพียงสองรูปแบบเท่านั้น ได้แก่
1) ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทั่วทั้งองค์กร (Organizational decision support system (ODSS)) คือ DSS ที่มุ่งเน้นที่งานหรือกิจกรรมในองค์กรหนึ่งๆ ทั้งนี้รวมถึง การปฎิบัติ งานที่เกี่ยวเนื่องกันไปและผู้ทำงานตัดสินใจทั้งหลาย คุณสมบัติหลักๆของ ODSS คือ
1) เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานหรือปัญหาต่างๆขององค์กร
2) ตัดเข้าสู่ฟังก์ชันที่ข้ามระหว่างหลายๆแผนก หรือ หลายระดับชั้น
3) ใช้เทคโนโลยีของคอมพิวเตอร์และรวมทั้งการสื่อสารด้วย
2) ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหารระดับสูง (Executive information system (EIS)) หมายถึง Computer-based technology ที่ออกแบบมาเพื่อสนองตอบต่อความต้องการที่ เจาะจงต่างๆของระบบสนันสนุนผู้บริหารระดับสูง (executive support system (ESS))
ความสามารถและคุณสมบัติของ ESS

12.3 Intelligent Support Systems: The Basics
- ระบบสนับสนุนแบบอัจฉริยะ (Intelligent support systems) คือ เทอมที่ใช้อธิบาย การประยุกต์ใช้งานทางการค้าที่หลากหลายของปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence (AI))
- ปัญญาประดิษฐ์ เป็นสาขาย่อยของ computer science ที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ผ่านกระ บวนคิดของมนุษย์แล้วแสดงกระบวนการข้างต้นออกมาในรูปของการทำงานของ เครื่องจักร
- Turning test เป็นการทดสอบ artificial intelligence ผ่านทางการการถามตอบของ มนุษย์ (การเปลี่ยนกลับไปกลับมาระหว่างสิ่งที่มนุษย์ไม่รู้และสิ่งที่คอมพิวเตอร์ ไม่รู้) เพื่อดูว่าสิ่งใดไม่สามารถแยกแยะได้ คำว่า Turning test ได้ชื่อมาจากนักคณิต ศาสตร์ชาวอังกฤษ ชื่อ Alan Turing.


12.4 Expert Systems (ES)
- เมื่อองค์กรมีปัญหาที่ซับซ้อนมากขึ้น มักต้องการคำปรึกษาจากผู้ชำนาญการ (Experts) ผู้ชำนาญเหล่านี้จะมีองค์ความรู้เฉพาะด้านและมีประสบการณ์ในพื้นที่ที่ตนเองทำงาน สูง ยิ่งปัญหาที่ไม่เป็นโครงสร้างมากเท่าใด ก็ต้องการผู้ชำนาญที่พิเศษออกไปมากขึ้น เท่านั้น
- Expert System (ES) คือ ระบบคอมพิวเตอร์ที่เป็นไปเพื่อเลียนแบบความชำนาญของ มนุษย์ โดยการป้อนวิธีการทางด้านความเป็นเหตุเป็นผลเข้าไป (reasoning methodologies) หรือ ป้อนองค์ความรู้ ในขอบเขตหนึ่งๆ (a specific domain) เข้าไป

Expertise and knowledge
ความชำนาญคือสิ่งเพิ่มเติมที่ได้จากองค์ความรู้เฉพาะด้านที่ได้จากการอบรม การอ่าน และประสบการณ์ การถ่ายทอดจากผู้ชำนาญไปสู่คอมพิวเตอร์ จากคอมพิวเตอร์ไปสู่ ผู้ใช้จะประกอบด้วยการดำเนินงานสี่ขั้นตอนคือ:
- การรวบรวมองค์ความรู้: องค์ความรู้จากผู้ชำนาญทั้งหลาย หรือ จากแหล่งข้อมูลที่เป็นเอกสาร
- การนำเสนอองค์ความรู้: องค์ความรู้ที่ถูกรวบรวมจะถูกจัดกลุ่มโดยอาศัยกฎต่างๆ หรือ รูปแบบ ต่างๆ (objective-oriented) แล้วเก็บอยู่ในเชิงอิเลคทรอนิคส์บนฐานขององค์ความรู้นั้นๆ
- การเลือกใช้องค์ความรู้: โดยการเก็บรวบรวมความชำนาญเอาไว้ในเชิงองค์ความรู้อย่างพอเพียง แล้วอาศัยการโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ มันจะสามารถทำการสรุปความเห็นได้ ฟังก์ชันที่เป็น เหตุผลจะถูกดำเนินการในเชิงองค์ประกอบต่างๆที่เรียกว่า inference engine ซึ่งก็คือสมองของ ES นั่นเอง
- การถ่ายโอนองค์ความรู้: ความชำนาญที่สรุปผลแล้วจะถูกถ่ายโอนไปยังผู้ใช้ในรูปแบบของข้อ เสนอแนะ (recommendation)

Structure and Process of an ES








12.5 Other Intelligent Systems
Natural Language Processing and Voice Technologies
Natural language processing (NLP) คือการสื่อสารกับคอมพิวเตอร์โดยใช้ภาษาพูด เป็นภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาอื่นๆ ในหัวข้อนี้จะกล่าวถึง 2 ประเภท คือ
- Natural language understanding/speech (voice) recognition
- Natural language generation/voice synthesis


Artificial Neural Networks
- Artificial Neural Networks (ANNs)
- Neural computing
- Pattern recognition

Fuzzy Logic
Fuzzy logic: หมายถึง การให้เหตุผลเชิงคอมพิวเตอร์เมื่อเผชิญกับความไม่แน่นอน โดยการ simulate กระบวนการให้เหตุผลของมนุษย์

- ปัญหาใหญ่เรื่องหนึ่งของ Web ก็คือ information overload เพราะสารสนเทศโตขึ้น ตามเวลา แม้ว่า S/W และ Search Engine จะช่วยได้มากก็จริง แต่มันก็ยังไม่เข้าใจคำต่าง ๆ ที่มีหลายความหมาย
- Semantic Web คือ ส่วนขยายของ Web ที่ซึ่ง สารสนเทศถูกบังคับให้มีความหมายมากขึ้น (ในเชิง Metadata) และข้อมูลสามารถเข้าถึงในแบบอัตโนมัติ ใช้ร่วมกันซอฟท์แวร์อื่น ๆ ได้ และนำข้อมูลกลับมาใช้ใหม่ได้ ดังนั้น Semantic Web จะช่วยให้การค้นหา การดำเนินการภายในองค์กร และการรวมกันของ complex applications ทำได้ง่ายขึ้น
- Hybrid Intelligent Systems: พยายามรวมสามเรื่องนี้เข้าด้วยกัน
- Neural Network ซึ่งทำหน้าที่ทำนายส่วนแบ่งการตลาดและการเติบโตในอนาคต
- Expert System ให้คำแนะนำแบบอิจฉริยะในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดให้กับบุคคลหรือ Team ที่ต้องการ
- Fuzzy Logic ช่วยผู้บริหารจัดการกับข้อมูลและสารสนเทศที่ไม่แน่นอนและคลุมเครือ
ดังนั้น การนำมาใช้จึงเป็นไปในเชิงพัฒนากลยุทธ์ และ Optimizing design process

12.6 Automated Decision Support (ADS)

- Automated decision support (ADS) systems คือ ระบบที่อยู่บนพื้นฐานการใช้กฏเกณฑ์ ในแบบอัตโนมัติเพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบของปัญหาเกี่ยวกับการบริหารงานซึ่งเกิดซ้ำ ๆ
- บางทีเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า enterprise decision management (EDM)
- ADS จะสัมพันธ์อย่างไกล้ชิดกับ BI และ Business analytics ดังนี้
- ในบางธุรกิจ analytical model ใช้สร้างและ/หรือ จัดการกับ business rules
- Business rule ถูกนำมาใช้ trigger การตัดสินใจแบบอัตโนมัติต่าง ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ BI application

ADS Applications

1) Product or service configuration and quality
2) Yield (price) optimization
3) Routing or segmentation decisions
4) Corporate and regulatory compliance and fraud detection
5) Dynamic forecasting and SCM
6) Operational control
7) Customer selection, loyalty and service
8) Human capital

12.7 Implementing ADSs

1) Rule engine
2) Mathematical and statistical algorithms
3) Industry-specific packages
4) Enterprise systems
5) Workflow applications

MANAGERIAL ISSUES
- Cost justification; intangible benefits.
- ในขณะที่ผลประโยชน์ของ management support systems เป็นแบบ tangible มันยากเหมือนกันในการคิดมูลค่าออกมาเป็นตัวเงินจาก intangible benefit ของหลาย ๆ ระบบ
- Documenting personal DSS.
- พนักงานมากมายพัฒนา DSS ขึ้นมาเองเพื่อให้ทำงานอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิผล ควรให้คำแนะนำเขาเกี่ยวกับการจัดเก็บ(S/W) ทำเอกสารและเรื่องความปลอดภัย
- Security.
- Decision support systems อาจบรรจุไว้ด้วย extremely important information ซึ่งเป็นความเป็นความตายขององค์กร ดังนั้นพึงดูแลเรื่องความปลอดภัยให้ดี โดยเฉพาะการกระจายข้อมูลดดยใช้ Web
- Ready-made commercial DSSs.
- การเพิ่มขึ้นของการใช้ Web-based systems เป็นไปได้ว่าจะหา DSS applications ได้มากขึ้น โดยเฉพาะแบบ online ประโยชน์ที่จะได้รับจากการซื้อหรือเช่า DSS application บางครั้งอาจได้รับคำแนะนำให้เปลี่ยนกระบวนการทางธุรกิจเพื่อให้เข้ากับ DSS ที่มี(ขาย)อยู่
- Intelligent DSS.
- การใช้ intelligent agents ใน DSS application อาจทำให้ increase its functionality อย่างมากมาย
- Organizational culture.
ยิ่งมีคนรับรู้ถึงประโยชน์ของ DSS มากเท่าใด และ ผู้บริหารระดับสูงให้การสนับสนุนมากเท่าใด DSS ก็จะถูกนำมาใช้มากขึ้นเท่านั้น
- Embedded technologies.
- Intelligent systems ถูกคาดว่ามันฝังตัวอยู่ใน IT application ประมาณ 20% มากว่า 10 ปีแล้ว ผู้บริหารควรตรวจสอบอย่างใกล้ชิดถึงเทคโนดลยีข้างต้นและการประยุกตืใช้ในทางธุรกิจ
- Ethical issues.
- Corporations with management support systems may need to address some serious ethical issues such as privacy and accountability.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น