วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2552

Building an E-Business At FedEx Corporation

The problem/Opportunity:

FedEx เริ่มธุรกิจด้วยความราบรื่น ไม่มีแรงกดดันใดๆ

ต่อมาเริ่มมีแรงกดดัน
- จากความต้องการทางธุรกิจเพื่อให้ส่งของได้เร็วขึ้น
- จากความต้องการส่งของในราคาที่ต่ำลง
- จากความต้องการของลูกค้าที่ต้องการความเอาใจใส่มากขึ้น

พิจารณาแล้วพบว่า
- ไม่มีปัญหาหลักทางธุรกิจ
- แต่จำเป็นต้องอยู่เหนือคู่แข่ง โดยบริการให้สอดรับกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ

FedEx กำหนด Goal ขึ้นมา 2 ข้อ คือ
1. 100% costomer service
2. 0% downtime

-IT Solution:
- e-Shipping Tools ซึ่งเป็น Web application ให้ลูกค้าตรวจสอสถานะของการจัดส่งผ่านทาง Web
- พัฒนาเป็น E-Commerce เต็มรูปแบบ

-Result:
รูปแบบธุรกิจที่สร้างขึ้นมาก่อมูลค่าให้ลูกค้าหลายด้าน เช่น
- สื่อสารและประสานงานกันได้ดีขึ้นตลอดการขายและ supply chain
- ลดต้นทุน และลด Order cycle ลง เป็นต้น

FedEx ได้เปลี่ยนจาก old-economy shipping company มาเป็น e-business logistic enterprise

-Lesson Learned:
การเปลี่ยนเป็น e-business ต้องเปลี่ยนโครงสร้างและกระบวนการให้รองรับเทคโนโลยีด้วย และต้องมุ่งเน้นที่ลูกค้าเป็นสำคัญ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น